Monday, October 10, 2011

filipino blog by Shyrla Yamashita #42

Bagyong Pedring

ang manila sa pagdating ng bagyong pedring ay halos malaki ang napinsala nito hindi tulad ng "ondoy", maraming mga bahay sa bulacan at pampanga noong biyernes ang nasalanta  dito hindi katulad ng "ondoy"

si bagyong pedring ay mas malakas siya kaysa sa bagyong ondoy sa 80 taon ngayon lang nalubog sa baha ang lugar ng pampanga. kaya ibang-iba talaga abg tumamang bagyong si pedring sa ating bansa.

ayon sa malacanang higit sa isang daabglibo bigas ang napiisala nito sa central luzon

4 billion pesos ang total damage ginawa ni pedring sa pilipinas, 44 patay, 33 nawawala at 41 nasugatan.

Kwento

ang ganap nang kwento na ito ay naganap sa pampanga sa gabi mga 7pm: "Nay! Nay! nasan ka!?" sabay sigaw at iyak si Carlo. "ano yun anak? bakit ka sumisigaw dyan?" sagot ni Nanay Ella. "kasi po nay, nadulas ako sa hagdan tapos may narinig akong kidlat at natulo yung tubig sa hagdan kaya po ako nadulas." "anak naman, ingat ka naman, alam mo naman diba ang ating bubong ay luma na dyan sa hagdanan at alam mo rin na darating na si bagyong pedring diba? kaya sabi ko sayo matulog ka nang maaga. "cge na matulog ka na Carlo at magingat ka umakyat, dahandahan." "Cge po Nay, magiingat po ako pabalik sa kuwarto ko." pag lipas nang 2 oras, dumating ang bagyong pedring sa pampanga. sinira nya ang lahat nang bubong nang mga bahay, pati narin ang bubong nila Nanay Ella at Carlo. at sinira nya din ang malaking sector na agricultura sa pampanga at marami dito nag karoon nang sakit, maraming namatay at kinuha nang perding ang buhay si Carlo.

No comments:

Post a Comment